GIÁ CỦA MỘT CHAI RƯỢU VANG TIẾT LỘ ĐIỀU GÌ

GIÁ CỦA MỘT CHAI VANG

Có nhiều người cho rằng “giá cả là nhân tố chính quyết định chất lượng của một chai vang”. Giá càng cao thì rượu càng ngon và ngược lại. Thế nhưng, đó lại là một quan điểm sai lầm vì giá thành một chai vang không chỉ được hình thành từ hương vị đậm đà, đặc sắc vốn có của nó mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như chi phí trồng trọt, đóng gói và vận chuyển,… của các nhà sản xuất. Vậy nên, trong bài viết hôm nay Xwine xin phép chia sẻ 10 lý do phổ biến định giá một sản phẩm của các hãng rượu vang trên thế giới nhằm giúp bạn thu thập thêm nhiều kiến thức đúng đắn về loại rượu ngoại thần kỳ này.

1. Giá thuê đất trồng

“Tất đất tất vàng” là câu nói không sai khi nhắc về những mảnh đất vừa mang lịch sử trồng nho lâu đời vừa giàu khoáng chất, có khí hậu, độ cao, độ ẩm, độ dốc cùng hướng chiếu ánh sáng thích hợp được các nhà sản xuất tranh giành nhau thuê hoặc thu mua để gieo trồng.

rượu vang
Chất lượng rượu vang được tạo ra ngay trên những mảnh đất trồng nho (Nguồn ảnh: internet)

Theo phân tích của trang Wine Vines Analytics cho thấy đa số sản phẩm rượu thuộc những thương hiệu đến từ quận Napa- một vùng sản xuất nho lâu đời và nổi tiếng tại Mỹ luôn có giá thành nhỉnh hơn những vùng khác trên thế giới. Nguyên nhân là vì chi phí thuê hoặc thu mua đất đai ở đây luôn được đẩy lên cao ngất ngưởng do sự tranh giành, đấu đá lẫn nhau giữa các hãng rượu, gián tiếp tăng thêm chi phí sản xuất cho một dòng rượu vang có nguồn gốc tại đây

2. Điều kiện thời tiết

Có nhiều câu chuyện trồng trọt và thu hoạch nho đầy tốn kém mà bạn nhất định sẽ kinh ngạc như:

Việc hái nho ở những điền trang quý hiếm đặc biệt là trong mùa nắng gắt của bang California, vì phải được tiến hành vào lúc sáng sớm khi mặt trời chưa mọc hoặc ban đêm khi trái nho đã mát dịu. Nếu hái ban ngày, trái nho đang bị ánh nắng thiêu đốt làm nóng chất đốt ở bên trong, rượu có vị gắt khó uống. Nhưng thuê nhân công làm việc ban đêm thì phải trả tiền gấp rưỡi hoặc gấp đôi cho họ, đó là chưa kể phải thắp đèn đuốc sáng chưng, càng thêm chi phí.

Ở Bordeaux, vào những lúc cây nho đang nở hoa, kết trái hoặc gần chín mà dự báo thời tiết cho biết một cơn băng giá sắp tràn tới thì chủ vườn nho phải đốt lên những đống lửa lớn suốt đêm trong vườn nho để nho khỏi bị đông lạnh.

6720
Các nhà sản xuất rượu vang Pháp thắp lửa trong vườn nho để giải cứu những cây nho khỏi mùa đông lạnh giá
(Nguồn ảnh: Internet)

Ở những Châteaux danh tiếng như Pétrus, Latour, Lafite, Margaux… người ta còn thuê máy bay trực thăng bay liên tục bên trên các vườn nho đẻ quạt hơi ấm xuống cho tan băng giá.

Nhấn mạnh hơn nữa, thời tiết luôn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tốn kém chi phí duy trì và phát triển chất lượng nước ép nho của một nhà sản xuất thực thụ. Bởi đâu ai có thể dự đoán hay điều chỉnh chính xác sao cho hương vị, màu sắc và số lượng nho không thay đổi trong điều kiện khí hậu đang diễn biến thất thường

3. Phí thuê nhân viên

Muốn có loại vang ngon, độc đáo và khó quên nâng tầm thương hiệu thì các nhà sản xuất luôn sẵn sàng trả mức lương từ 30.000 – 90.000 USD/tháng cho các Winemaker (chuyên gia làm rượu) có kiến thức,kinh nghiệm, biệt tài và nhiều sáng kiến để thử nghiệm và nghiên cứu.

Đến mùa hái nho, có một số chủ vườn phải cho nhân công đi hái bằng tay, tức là đến từng cây để lựa chọn chùm nho nào chín mới hái, chùm nào còn xanh phải bỏ lại ít hôm cho nó chín mọng rồi đi hái một đợt thứ nhì.

4a
Để nhận một mức lương “khủng” một Winemaker chân chính phải có tài năng, đam mê và sự chăm chỉ nhất định trong công việc về rượu vang( Nguồn ảnh: Internet)

Hái bằng máy thì nhanh, nhưng máy hái chỉ chạy một lượt qua những luống cây trồng thẳng tắp không phân biệt được chùm nào chín, chùm nào xanh. Rượu vang làm ra bằng những đống nho lẫn lộn nhiều chùm chưa chín thì không thể nào có mùi vị thuần nhất được. Bằng quy trình tỉ mỷ và kỳ công này mà chúng ta hiếm thấy có loại rượu vang nào được sản xuất đại trà trên thị trường.

Vì thế cho nên, rất khó để đặt rượu vang lên cùng  một bàn cân với các dòng bia phổ thông vài trăm một thùng hay rượu đế mấy chục ngàn một lít được chế biến qua loa sơ xài.

4. Mật độ trồng nho

Để làm ra loại vang tốt, người ta phải hạn chế số lượng nho hái được trên mỗi mẫu đất bằng cách cắt bỏ rất nhiều chùm nho xanh mới nở, chỉ để lại một số chùm tốt nhất. Lý do là vì cây nho chỉ có thể hút lên từ lòng đất một số chất bổ để làm ra nhựa nuôi dưỡng trái nho. Nếu nó phải nuôi hai mươi chùm nho, chất bổ sẽ bị phân tán mỏng, trái nho sẽ nhạt.

HARVESTINGC e1567875496607
Từng chùm nho đều được chăm chút cẩn thận, tỉ mĩ như chính những đứa con của người làm rượu vang
( Nguồn ảnh: Internet)

Nhưng nếu nó chỉ phải nuôi mười chùm nho thôi, chất bổ sẽ tập trung lại làm cho nước nho đậm đặc vì có đầy đủ chất khoáng, chất đường, chất chua, chất đạm. Tuy nhiên, làm như vậy số nho thu hoạch được sẽ chỉ còn một nửa và giá thành sẽ cao hơn.

5. Dụng cụ đắt tiền

Để làm được một loại rượu vang hảo hạng như ngày nay thì các nhà sản xuất phải đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào những trang thiết bị hiện đại vào máy móc sản xuất rượu ví dụ như những thùng thép không gỉ được gắn các thiết bị theo dõi điều hòa nhiệt độ, hay những thùng gỗ sồi mới với giá vài ngàn đô mỗi thùng tùy vào chất lượng và xuất xứ ở Pháp hay Mỹ.

Để làm rượu vang cao cấp nhất thì người ta phải dùng những thùng gỗ sồi. Quá trình lão hóa gỗ sồi làm cho rượu vang trở nên mượt mà và tròn vị hơn trong vòm miệng nhờ một lượng nhỏ tiếp xúc với không khí trong quá trình già hóa, và nó cũng bổ sung thêm hương vị gỗ sồi giống với vị vani hay gia vị nướng độc đáo.

5a
Thùng gỗ sồi là một trong những mặt hàng quý hiếm, giá cực kỳ cao( Nguồn ảnh: Internet)

Trên thực tế, thùng gỗ sồi tốn rất nhiều tiền trung bình khoảng 2500 đô la là chi phí ước tính (bao gồm cả giao hàng) để cung cấp một thùng rượu 225L. Một trong những lý do khiến thùng gỗ sồi đắt đến vậy là vì chỉ có một số ít thùng chất lượng được tạo ra từ những cây sồi 80 năm tuổi và những loại thùng như thế thì chỉ được dùng ngâm ủ rượu cao cấp vài lần, sau đó sẽ được tận dụng ngâm ủ làm rượu vang hạng trung và cuối cùng là giá rẻ.

6. Thời gian ngâm ủ:

Tất cả chúng ta đều biết một câu nói cổ: ‘Thời gian là tiền bạc’. Điều này đặc biệt đúng đối với rượu vang. Rượu càng lâu năm, càng để lâu trước khi nó có thể được chuyển thành tiền và dòng tiền thì giá thành của nó được bán ra sau này sẽ càng cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại rượu lâu năm đều tốt hoặc đắt tiền. Nhưng theo quy luật, các loại rượu vang cao cấp hơn có chi phí sản xuất cao hơn, như đã nêu ở trên, và về bản chất có chất lượng cao hơn, được cố ý ủ lâu hơn và tương ứng sẽ đắt hơn.

7. Chi phí đóng gói

Nếu cho bạn lựa chọn giữa một chai rượu có thiết kế đẹp nhưng chất lượng rượu không cao với chai rượu vang có thiết kế đẹp và chất lượng cao thì bạn sẽ chọn cái nào. Tất nhiên là chai vừa đẹp vừa chất lượng. Vậy nên vẻ bề ngoài của một chai vang cũng tiêu tốn khá lớn công sức và tiền của của các nhà sản xuất.

Có thể nhận thấy rằng hiếm có chai rượu vang nào bằng nhựa, thiết kế tùy tiện. Để có một chai vang tốt gỗ như tốt nước sơn nhà sản xuất luôn phải chú trọng đầu tư nhiều vào những thứ sau đây

money wine bottle 7053415
Trước khi đến được tay khách hàng những chai rượu vang đã tiêu tốn rất nhiều tiền của và công sức của nhà sản xuất
( Nguồn ảnh: Internet)

Chất liệu: Mặc dù thủy tinh có vẻ như là một chất liệu đơn giản, rẻ tiền nhưng hãy nghĩ thử xem. Có rất nhiều loại thủy tinh dày, mỏng và nông, sâu có màu sắc khác nhau như màu xanh, màu nâu, nâu trong, nâu đục. Thường những chai thủy tinh màu xanh sẽ có giá đắt hơn những chai khác. Bởi tất cả các loại thủy tinh đều không được tạo ra như nhau và điều đó có thể tăng lên đến 3 đô la cho giá một chai.

Nút bần còn được gọi là nút gỗ mềm có giá đắt hơn gấp năm lần so với nút chai nhựa tổng hợp hoặc nắp vặn nếu được nhà sản xuất cắt trực tiếp từ vỏ ngoài cây sồi tự nhiên hoặc ghép lại từ các vụn gỗ sồi. Mặc dù có công dụng bảo quản rượu vang như các nắp nhựa bình thường nhưng với tiêu chí bảo vệ môi trường như hiện nay thì nút bần vẫn được các thương hiệu lớn ưu ái lựa chọn.

Thiết kế hình dáng và nhãn dáng: luôn là yếu tố quan trọng mất nhiều thời gian để khẳng định đẳng cấp người mua cái tâm người bán. Từ khâu lựa chọn màu sắc, kiểu chữ, phong cách và hình ảnh, bố cục, font chữ về rượu đã làm mất bao nhiêu thời gian và chi phí thuê mướn các nhà thiết kế

8. Chi phí tiếp thị

Trong thời buổi thương mại tự do hiện nay, một thương hiệu muốn khẳng định tên tuổi và đến gần hơn với người tiêu dùng thì không thể nào bỏ qua quy trình quảng cáo tốn kém trên các trang báo chí, các website và mạng xã hội,….

9. Uy tín của thương hiệu

Có rất nhiều điều liên quan đến việc tạo ra một chai rượu đắt tiền nằm ngoài việc lên men nước ép của nho. Đôi khi đó là uy tín của một nhãn hiệu nổi tiếng, đã được lịch sử chứng minh là sản xuất ra những loại rượu chất lượng cao nhất trong suốt nhiều năm qua.

8a 1
Đa số người tiêu dùng luôn có xu hướng chi nhiều tiền hơn cho các thương hiệu uy tín, chất lượng và lâu đời
( Nguồn ảnh: Internet)

Một điều cần lưu ý là khi bạn trả tiền cho một chai rượu, về cơ bản, bạn đang trả tiền cho sự đánh giá tốt hay xấu của nhà sản xuất rượu.

10. Thuế

Nghe có vẻ chẳng liên quan gì đến tiền trong túi khách hàng mua rượu lắm vì đó là trách nhiệm của các cửa hàng kinh doanh. Nhưng sự thật thì rượu, bia được coi là hàng hóa phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo pháp luật Việt Nam. Sản phẩm có nồng độ rượu khác khác nhau đến từ các quốc gia khác nhau thì phải chịu chi phí thuế cao thấp khác nhau. Dẫn đến mức giá được tăng lên trong từng chai rượu trên kệ cũng khác nhau.

Trích dẫn mức thuế được xác định trong Công Văn của Bộ Tài Chính Số 274- TC/ ngày 05-3-1991 đối với rượu nhập khẩu có nồng độ khác nhau như sau

  • Thuế suất đối với rượu trên 40o  là 65%
  • Thuế suất đối với rượu  từ 30 o – 40o là  60%
  • Thuế suất đối với rượu  từ 16 o đến 30o là  55%.

Thế nên trên chuyến hành trình tìm kiếm một chai vang hoàn hảo cho bản thân mình,bạn hãy luôn tỉnh táo trước những  thiết kế đẹp mắt, đắt tiền và danh tiếng lâu đời,… của một chai vang nào đó. Bởi trong thực tế một chai vang có đầy đủ những yếu tố chưa chắc đã ngon và phù hợp như những gì bạn tưởng.

Qua bài viết Xwine hy vọng bạn đã tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích để lựa chọn những chai vang phù hợp cho bản thân.

Nếu bạn còn đang phân vân trước muôn ngàn sản phẩm trên thị trường thì hãy cùng Xwine khám phá 5 chai vang có giá thành phù hợp mà vẫn ngon từ vị, ngọt từ nho đến từ các hãng rượu uy tính trên toàn thế giới nhé.

1. Vang Pháp Saint Jean Daumieres

Saint Jean Daumieres là chai rượu vang đỏ đến từ nhà sản xuất uy tính Chateau Saint Jean Daumieres tại Pháp.

Thiet ke khong ten 4

Bạn có tin không chỉ với 450.000 VND là bạn đã sở hữu ngay một chai vang được làm hoàn toàn từ 100% giống nho Cabernet Sauvignon nổi tiếng bậc nhất thế giới về hương thơm và chất lượng nước ép có mùi vị đậm đà, mượt mà và cân đối nhưng vẫn để lại dư vị lâu dài mà không bỏng rát cho vòm miệng.

Bên cạnh nguyên liệu thì thiết kế truyền thống với kiểu dáng thủy tinh đen dài thanh lịch, sang trọng cùng nhãn dán lồng ghép khéo léo biểu tượng tháp Eiffel của Kinh Đô Ánh Sáng cũng là điểm cộng không hề nhỏ cho chai vang chất lượng có giá thành tầm trung như thế này

2. Vang Nam Phi Lanzerac Chardonnay Stellenbosch

Vinh hạnh đến từ vùng  đất Lanzerac- một biểu tượng thiên nhiên hùng vĩ hoang sơ đáng ngưỡng mộ thực sự của Nam Phi. Chai vang trắng Lanzerac Chardonnay Stellenbosch gần như mang hết những đặc điểm của vùng rừng núi hòa quyện khéo léo vào trong chai rượu của mình.

Thiet ke khong ten

Được chế biến từ giống nho Chardonnay có màu xanh lá cây rượu vang Nam Phi Lanzerac Chardonnay Stellenbosch có màu vàng rơm pha xanh, với hương cam quýt tươi được tạo ra bởi sự phức tạp của hương vị thiên nhiên bao gồm chanh, cỏ ba lá, gừng và vani. Khi những giọt rượu đầu tiên vào trong vòm miệng bạn sẽ cảm thấy một sự cân bằng mềm mại tuyệt vời tạo ra dư vị kéo dài sâu và lâu giữa trái cây và  axit .

Chưa dừng lại ở đó quá trình 9 tháng trưởng thành trong thùng gỗ sồi Pháp càng làm tăng thêm vị đậm đà phức tạp cho loại rượu chỉ có giá 825.000VND– mức giá không thể rẻ hơn với toàn bộ quy trình sản xuất an toàn và tỉ mĩ như thế này đươc

3. Rượu Vang TORO De Piedra Grand Reserve

Rượu Vang TORO De Piedra Grand reserve là một sản phẩm tiêu biểu của hãng Vina Requingua được sản xuất tại Chile.

Nhờ vào điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi tại quốc gia Nam Mỹ này các winemaker  đã dễ dàng trồng trọt và thu hoạch một cách hoàn hảo giống nho ngọt ngào tròn trịa nhất thế giới Cabernet Sauvignon và Syrah để từ đó tạo nên một loại rượu vang có màu đỏ hồng ngọc độc đáo cùng độ chát mượt mà cân bằng khó có loại vang nào trên thế giới bì kịp.

Thiet ke khong ten 1

Bên cạnh đó quá trình lên men trong những thùng gỗ sồi Pháp và Mỹ mới 90% và 10% trong thùng gỗ cũ hơn 12 tháng. Cộng với sự pha trộn một cách hài hòa khéo léo trong hương thơm của những loại trái cây tươi như anh đào, việt quất và lý đen, mùi hương hoa tím, socola, hạt tiêu đen, cùng chút hương của mùi thuốc lá và thảo mộc đã khiến cho mức giá 650.000 VND/ chai được bán tại Việt Nam là quá hời cho những vị khách hàng thông minh nào mua và thưởng thúc chúng.

4. Rượu Vang Đức Gold Sparkler Spalking Vảy Vàng

Nếu đang dự định tổ chức một buổi tiệc hay liên hoan thì chai Spalking wine ( vang sủi) từ Đức này sẽ vô cùng thích hợp với bạn.

Là một chai vang được kết hợp từ vài giống nho trắng có nguồn gốc từ vùng Kaisersesch, rượu vang Đức Gold Sparkler dành cho những ai yêu thích cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế và thay thế cảm giác cũ bởi những chai vang spalking wine đơn thuần. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở những vảy vàng lát mỏng tinh tan chảy ngay khi được thưởng thức trong miệng.

Thiet ke khong ten 2

Sẽ là một điểm cộng nếu bạn sử dụng chai vang này trong một bữa tối có hải sản tươi ngon hay cuỗi bữa với vài món tráng miệng chưa? Bạn sẽ thỏa thích nhâm nhi với bạn bè mà không cần đắn đo bởi nó chỉ có giá là 550.000VNĐ.

5. Rượu Vang GOLDEN LION Primitivo Del Salento

Feudi Salentini là một trong những nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng của đất nước hình chiếc ủng Italia. Không giống như các hãng sản xuất rượu vang khác, Feudi Salentini mang đến cho người thưởng thức từ những bất ngờ này sang đến bất ngờ khác bởi giá trị nghệ thuật đỉnh cao có trong các sản phẩm rượu vang mà họ đã làm nên.

Del Salento là chai vang đỏ thượng hạng được làm từ 100% nho Primitivo có độ chín cao và được quản lý bằng kỹ thuật cao và tinh tế, kéo dài mười lăm ngày sau đó lên men trong các bể bằng thép không gỉ. Tạo nên hương vị đậm đà sâu sắc, có dư vị kéo dài mãi khó quên cùng màu rượu đỏ ruby đậm sâu.

Thiet ke khong ten 3

Không những chất lượng ngon mà chai vang này có thiết kế rất đẹp mắt, mang phong cách cổ điển. Toàn bộ thân chai màu đen huyền bí, chỉ riêng có phần nhãn chai có thêm họa tiết màu vàng kim.

Chai rượu vang GOLDEN LION của Ý là một lựa chọn quá đỗi phù hợp cho buổi tối hoặc các buổi họp sum vầy đơn giản bên gia đình bởi nó chỉ có mức giá là 800.00VNĐ.

Bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào về rượu vang và băn khoăn trong việc lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu. Hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Thiet ke khong ten 8 2

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Zalo: 0379930926

Hotline: 0937933636

Facebook Fanpage: Xwine.vn

Tiktok: Xwine.vn

Website: Xwine- Make a moment last forever !

Thiet ke khong ten 8 3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Menu